“Tôi không có vấn đề gì với Chelsea,” Ancelotti trả lời khi được hỏi về khả năng quay trở lại dẫn dắt Chelsea lần thứ hai sau khi bị sa thải năm 2011. “Nhưng Jose sẽ không bị sa thải. Họ chọn cách giữ ông ta lại, và tôi cho rằng đó là lựa chọn đúng đắn”.

HLV Carlo Ancelotti trải lòng về nghề HLV trong bữa ăn tối (Ảnh: FIFA)
HLV Carlo Ancelotti trải lòng về nghề HLV trong bữa ăn tối (Ảnh: FIFA)

Đó là lời khẳng định của Carlo Ancelotti trong buổi phỏng vấn của tờ Daily Mail, khi ông đang có mặt tại London và thưởng thức bữa tối. Ông tỏ ra rất chắc chắn khi nói điều này. Có lẽ trong buổi ra mắt bộ phim về Cristiano Ronaldo ngày hôm trước, ông đã có thời gian nói chuyện với Mourinho và người đại diện của HLV người Bồ Đào Nha là Jorge Mendes.

“Chúng tôi không có nhiều cơ hội để nói chuyện với nhau, nhưng mối quan hệ giữa chúng tôi rất ổn,” ông nói. “Khi tôi giành được Decima (Danh hiệu Champions League thứ 10 của Real Madrid), ông ấy đã nhắn tin chúc mừng. Và hơn ai hết ông ấy hiểu chuyện gì đang diễn ra tại Chelsea.”

“Nhiều khi mọi người không thể giải thích vì sao lại có chuyện này chuyện kia xảy ra, hay có chuyện gì không ổn… Đó là điều bí ẩn, giống như làm thế nào mà chúng tôi (AC Milan) có thể thất bại trong đêm Istanbul khi dẫn trước Liverpool đến 3 bàn ngay trong hiệp một? Bạn sẽ cho rằng HLV đối phương tung một tiền đạo vào sân, nhưng rốt cuộc ông ấy đưa vào một tiền vệ”.

 Năm 2005, Carlo Ancelotti thất bại tại Istanbul (Ảnh: Getty)
Năm 2005, Carlo Ancelotti thất bại tại Istanbul (Ảnh: Getty)

“Tôi đã quan sát Chelsea trong suốt thời gian qua và cho rằng có thể năm ngoái họ giành chức vô địch quá dễ dàng nên năm nay các cầu thủ bị thiếu động lực phấn đấu. Tất nhiên HLV phải là người truyền cảm hứng cho các cầu thủ, nhưng HLV không thể đem lại cảm hứng cho những cầu thủ không tự phấn đấu. Điều đó là không thể. Khi một thứ gì đó mất đi bạn không thể lập tức tìm lại chỉ bằng một động tác. Bạn phải từ từ thay đổi nó.

“Mourinho là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới, điều đó là không phải bàn cãi. Qua cử chỉ, tôi cho rằng ông ấy vẫn ổn, vẫn tự tin và không quá lo lắng. Trong trận đấu với Dynamo Kiev, bạn có thể thấy các CĐV hát vang tên ông ấy. Ông ấy vẫn đang kiểm soát mọi chuyện”.

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ ý kiến về một đội bóng Anh khác là Liverpool. Sau khi sa thải Brendan Rodgers và đưa Juergen Klopp lên làm HLV trưởng, Liverpool đã cho thấy tham vọng trở lại với hình ảnh một thế lực bóng đá của nước Anh như ngày trước.

“Tôi thích việc được quay lại Anh, tôi thích không khí bóng đá ở đây, thậm chí tôi vẫn còn nhà cửa tại London và tất nhiên tôi muốn được dẫn dắt một đội bóng có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch ở trong nước lẫn châu Âu.” – Ancelotti nói. “Tôi cho rằng Liverpool là một đội bóng tốt. Họ có những cầu thủ tuyệt vời dù tuổi đời còn khá trẻ như Coutinho, Firmino hay Benteke. Nếu họ có thêm những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Gerrard và Carragher ngày trước, tôi tin rằng họ sẽ là một ứng cử viên thực sự. Nhưng tôi không có ý định đến với họ.”

“Họ đã đúng khi chọn Klopp. Ông ấy là một HLV tuyệt vời, và với những HLV hàng đầu thì bạn sẽ thấy dấu ấn của họ trong mỗi đội bóng họ tới. Như Dortmund trước đây, dấu ấn của Klopp là rất rõ nét”.

 "Klopp là một HLV giỏi, ông ấy luôn tạo được dấu ấn riêng." (Ảnh: EMPICS Sports)
“Klopp là một HLV giỏi, ông ấy luôn tạo được dấu ấn riêng.” (Ảnh: EMPICS Sports)

Cũng như Klopp, Ancelotti cũng tạo ra được dấu ấn riêng khi dẫn dắt Real Madrid. Khi nhắc đến thời điểm bị sa thải, ông không giấu nổi sự thất vọng và buồn bã.

“Bị sa thải là một phần của nghề này,” – ông nói. “Nhưng nếu bạn hỏi tôi rằng việc bị Real Madrid sa thải thì chuyện lại khác hoàn toàn. Tôi đã thực sự thất vọng bởi khi đó quan hệ của tôi với các cầu thủ là rất tốt. Tôi thực sự mong chờ được gặp họ trên sân tập mỗi ngày, họ rất chuyên nghiệp và nghiêm túc. Điều đó làm tôi thất vọng hơn khi bị Chelsea sa thải nhiều.”

Đồng thời ông cũng ca ngợi tinh thần chuyên nghiệp của Cristiano Ronaldo, và cho rằng anh ấy đã “thiết lập một tiêu chuẩn mới về sự chuyên nghiệp”.

“Thú thật là, tôi đã xem bộ phim nhưng tôi cho rằng nó không lột tả hết sự chuyên nghiệp của cậu ấy.” ông nói. “Có những trận chúng tôi phải thi đấu ở nước ngoài, và khi về đến sân bay thì đã là 3 giờ sáng. Nhưng Ronaldo không về thẳng nhà, cậu ấy đến sân tập và ngâm mình vào bồn nước đá để phục hồi cơ thể.”

“Ngoài ra những cầu thủ khác cũng rất nghiêm túc. Casillas, Modric, Bale là những ví dụ điển hình. Riêng với Bale thì tôi hơi khó nói chuyện với cậu ta bởi tôi thường phải dùng tiếng Tây Ban Nha để nói chuyện chung với mọi người, nhưng cậu ấy là một chàng trai tốt”.

"Cristiano Ronaldo đã tạo ra một chuẩn mực mới về sự chuyên nghiệp." (Ảnh: Reuters)
“Cristiano Ronaldo đã tạo ra một chuẩn mực mới về sự chuyên nghiệp.” (Ảnh: Reuters)

Lật lại quá khứ, ta có thể thấy Ancelotti bị sa thải sau khi đã giúp đội bóng giành cú đúp vô địch Premier League và FA Cup, còn với Real Madrid là sau khi ông giành được Decima.

“Nghe này, chúng ta đều bị đánh giá bởi kết quả” – Ông nói: “Nhưng chúng ta không thể giành chiến thắng năm này qua năm khác, đặc biệt là ở Tây Ban Nha lại càng không bởi ở đó có Barcelona. Thậm chí đội được đánh giá là mạnh thứ ba là Atletico Madrid cũng là một đội bóng vô cùng đáng gờm”.

“Vì vậy Real Madrid chính là nơi khó khăn nhất cho nghề HLV. Áp lực ở đó khủng khiếp hơn ở Milan nhiều. Bạn nghĩ rằng trận thua Liverpool năm 2005 là thất bại nặng nề nhất của tôi ư? Cứ thử thua 0-4 trong trận derby thành Madrid đi thì biết. Khi đó chúng tôi thắng một mạch 22 trận liên tiếp nhưng sau trận thua 0-4 trước Atletico Madrid, mọi thứ đều bị xóa sạch”.

“Nếu một HLV không thể thắng tại Madrid, thì ông ấy sẽ bị sa thải. Nếu tôi không giành được Decima, có lẽ tôi đã bị sa thải ngay từ năm trước đó nhưng tôi hiểu được điều này khi đồng ý dẫn dắt đội bóng. Khi ấy tôi có thể từ chối nhưng Real Madrid là một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất thế giới”.

Sau đó, ông bị sa thải ngay trên sân tập của đội bóng tại Valdebebas. “Chủ tịch và Giám đốc điều hành của CLB đến gặp tôi hôm đó và tôi hiểu điều gì sẽ tới,” – ông hồi tưởng lại. “Họ không nói gì về tương lại, và tôi có thể cảm thấy điều họ định làm”.

Mối quan hệ của Ancelotti với các cầu thủ Real Madrid rất tốt đẹp (Ảnh: Getty)
Mối quan hệ của Ancelotti với các cầu thủ Real Madrid rất tốt đẹp (Ảnh: Getty)

Một chút tức giận, nhưng Ancelotti vẫn giữ vẻ bình tĩnh. “Tôi không hỏi tại sao, nhưng đó là kiểu của tội, tôi muốn mình luôn bình tĩnh”.

Đó là lý do vì sao ông luôn muốn trở thành một HLV. “Tôi không bao giờ trách phạt các cầu thủ,” ông nói. “Tôi từng có vấn đề với các cầu thủ. Khi đó, vài người đã đến nói chuyện với Paul Clement – trợ lý cũ của tôi – và nói rằng họ coi khinh cách tôi phản ứng và tuyên bố sẽ không chơi bóng vì tôi nữa; hay nói cách khác, họ yêu cầu được ra đi.”

“Tôi là một HLV, và là một người thầy. Làm việc với các cầu thủ là phần tuyệt vời nhất trong công việc này nhưng vì trước đây tôi cũng từng là cầu thủ nên tôi luôn nhớ rất rõ rằng có những khoảng cách nhất định giữa HLV và cầu thủ. Tôi là người có quyền. Nếu tôi yêu cầu các cầu thủ phải đến sân tập lúc 6h sáng thì họ phải có mặt đúng giờ. Điều đó không đồng nghĩa với việc tôi lạm quyền hay thích bắt bẻ các cầu thủ. Điều đó không đúng”.

Ancelotti từng sút một cái hộp vào đầu Ibrahimovic (Ảnh: Getty)
Ancelotti từng sút một cái hộp vào đầu Ibrahimovic (Ảnh: Getty)

“Trong mối quan hệ xã hội, tôi luôn đối xử bình đẳng với các cầu thủ. Tất nhiên sau mỗi trận thua, tôi có trách nhiệm phải rút kinh nghiệm, nhưng tôi vẫn nói rằng: ngày mai các cậu được tự do. Và nhiều CLB cho rằng điều này là không thỏa đáng. Họ nói rằng tôi cần phải thiết quân luật hơn, và tôi đáp rằng họ nên tìm một HLV khác. Tôi chưa từng la mắng hay dùng roi vọt, kể cả với tư cách một HLV hay một người cha”.

“Tất nhiên cũng có lúc tôi mất bình tĩnh. Ở PSG, tôi nhớ có lần chúng tôi thua Evian trong một trận đấu cúp và tôi đã giận đến nỗi vung chân đá bay một cái hộp gần đó, và nó bay trúng đầu Ibrahimovic. Chắc nó cũng tương đương với khoảnh khắc Ferguson “lỡ chân” làm cái giày bay trúng mặt Beckham, nhưng sau đó chúng tôi đều cười”.

“Tôi không dùng roi vọt, bởi trong đời tôi chưa bị ai dùng roi vọt. Từ cha tôi, đến các giáo viên và các HLV. Tôi không tin vào sức mạnh của roi vọt”.

Trái lại, ông tin vào một điều gọi là “quyền lực mềm”, đồng thời nó là chủ đề cho một quyển sách do chính ông cùng một vị giáo sư thể thao của Đại học Salford hợp tác viết ra, và sẽ sớm được xuất bản. Nó sẽ là bản bổ sung hoàn hảo cho một quyển sách về sự phát triển của chiến thuật và chế độ luyện tập trong bóng đá trong 20 năm qua – một quyển sách bằng tiếng Ý mà đích thân Ancelotti từng viết cách đây 2 năm.

“Quyển sách ấy nói về cách điều hành, nhưng điều đầu tiên tôi muốn nói rằng bóng đá rốt cuộc cũng chỉ là một môn thể thao,” – ông nói. “Bạn có thể thắng, hòa hoặc thua. Không hơn không kém. Và có rất nhiều điều quan trọng hơn trong cuộc sống này”.

"Có nhiều điều quan trọng hơn bóng đá trong cuộc sống này." (Ảnh: Daily Mail)
“Có nhiều điều quan trọng hơn bóng đá trong cuộc sống này.” (Ảnh: Daily Mail)

Hiện cuộc sống của ông đang rải giữa Vancouver – quê gốc của cô vợ mới cưới Mariann, London và nước Ý – nơi ông vừa đón nhận đứa cháu đầu lòng. Một tin vui khác là cuộc phẫu thuật cổ để chữa chứng “thoát vị kép” – chứng bệnh khiến ông phải trải qua những cơn đau khủng khiếp ở tay phải – đã thành công tốt đẹp.

Ở tuổi 56, ông vẫn muốn trở lại với công việc HLV, nhưng chắc chắn phải sau mùa hè tới. “Tôi nhận được vài lời đề nghị, nhưng rồi tôi quyết định sẽ nghỉ hẳn một năm.” – ông nhớ lại. “Tháng hai, tôi nhận được lời đề nghị từ Juventus, và tháng 11 năm ngoái là Milan và PSG, nhưng tôi cho rằng cả 3 CLB này đều không thích hợp với tôi hiện tại. Bởi vậy tôi dành một năm để nghỉ ngơi. Nếu tôi may mắn kiếm được việc vào mùa hè tới thì không còn gì tuyệt vời hơn. Còn nếu không thì tôi sẽ phải tìm kiếm cơ hội trong thời gian mùa giải diễn ra, nhưng không phải bây giờ.”

Vậy có khi nào ông suy nghĩ về việc dẫn dắt ĐTQG Ý không? “Năm 2030.” – ông nói và cười lớn “Đó là thời điểm xảy ra chu kỳ 12 năm của ĐT Ý. Năm 1970 chúng tôi thua trận chung kết World Cup, năm 82 vô địch, đến năm 94 chúng tôi lại thua trận chung kết và 2006 vô địch. Nếu chu kỳ này lặp lại, chúng tôi sẽ thua trong trận chung kết World Cup 2018 và tôi sẽ lên nắm ĐT vào năm 2030 để hưởng vinh quang”.

Ancelotti muốn thêm một lần giành chức vô địch Champions League trước khi nghỉ hẳn (Ảnh: Getty)
Ancelotti muốn thêm một lần giành chức vô địch Champions League trước khi nghỉ hẳn (Ảnh: Getty)

Tất cả những gì ông muốn hiện tại là công việc HLV ở một CLB. Trước mắt, ông sẽ dẫn dắt đội bóng các ngôi sao thế giới đối đầu với các ngôi sao Vương quốc Anh và Ireland của Sir Alex Ferguson vào thứ 7 này, tại sân Old Trafford. Ngoài ra vào thứ Sáu tới ông có một buổi hẹn ăn tối với Ferguson ở Manchester.

“David Moyes đã tặng tôi một chai Rioja 1959 – trùng với năm sinh của tôi. Nhưng tôi sẽ giữ nó lại để ăn mừng khi giành chức vô địch Champions League thứ tư. Tôi muốn giành thêm một chiến thắng nữa trước khi chính thức nghỉ hưu”.

Theo Daily Mail

(Được đăng tải trên Vntinnhanh.vn)

