Trong bóng đá, sự chuyên nghiệp và tính kỷ luật là những yếu tố vô cùng cần thiết để một cầu thủ trở thành siêu sao. Khi mà bóng đá ngày càng được thị trường hóa, thì yếu tố kỷ luật và giữ hình tượng ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ càng được đề cao.

Những tài năng lớn của bóng đá Ý nhưng bị chôn vùi vì thiếu chuyên nghiệp (Ảnh: FOX Sports)
Những tài năng lớn của bóng đá Ý nhưng bị chôn vùi vì thiếu chuyên nghiệp (Ảnh: FOX Sports)

Đồng thời, sự phát triển về chiến thuật đã buộc các cầu thủ nói chung phải chăm chỉ hơn trên sân tập, và luôn duy trì thể trạng lý tưởng nếu muốn tỏa sáng. Cristiano Ronaldo luôn được đánh giá rất cao ở sự chăm chỉ cùng tinh thần tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp, David Beckham cũng vậy. Kết quả, cả hai cái tên trên đều là những siêu sao lớn được chào đón và yêu quý ở bất kỳ nơi nào họ đặt chân tới.

Tất nhiên sự chăm chỉ trên sân tập là rất quan trọng nhưng vẫn chưa đủ, mà họ còn phải chứng tỏ sự nhiệt huyết trong những trận đấu chính thức nữa. Cùng với sự phát triển của bóng đá hiện đại, những cầu thủ có lối chơi thong dong đơn điệu đang dần biến mất. Bóng đá ngày nay đòi hỏi các cầu thủ đảm nhận nhiều trọng trách hơn, di chuyển tích cực hơn và trên hết là phải tuân thủ lối chơi mà HLV đặt ra một cách nghiêm ngặt và chính xác.

Đã qua rồi cái thời các cầu thủ được tự do làm những gì mình muốn, còn các HLV xây dựng lối chơi dựa trên năng lực của một cầu thủ duy nhất. Những siêu sao ngày nay như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Zlatan Ibrahimovic không còn là người dẫn dắt lối chơi toàn đội, mà chỉ là những người có năng lực xoay chuyển cán cân lực lượng trong một trận đấu.

Nói tóm lại, những Ronaldo béo, Adriano hay Ronaldinho chỉ là hiện tượng nhất thời khi tài năng của họ quá xuất chúng, nhưng theo thời gian, đó không phải là con đường để những cầu thủ trẻ theo đuổi nếu muốn vươn tầm trở thành một cầu thủ hàng đầu.

Cristiano Ronaldo và David Beckham - những hình mẫu của sự chuyên nghiệp (Ảnh: Daily Mail)
Cristiano Ronaldo và David Beckham – những hình mẫu của sự chuyên nghiệp (Ảnh: Daily Mail)

Và đó cũng là lý do khiến cho Antonio Cassano và Mario Balotelli – những người từng được xem là tài năng lớn của bóng đá thế giới – đã không thể phát triển như mong muốn.

Khi mùa giải trước khép lại, Cassano đã phải cay đắng thừa nhận rằng anh đã quá lười biếng và lãng phí thời gian, và mọi nỗ lực để được gọi trở lại đội tuyển dự Euro 2016 là quá muộn màng.

“Trong suốt 10 năm người ta nói rằng tôi là một tài năng bị lãng phí.” – Antonio đã nói như vậy trong cuộc phỏng vấn cách đây một năm. “Vấn đề là tôi đã tự lãng phí chính mình. Tôi là kẻ lười biếng và chưa bao giờ cố gắng hết sức để làm bất cứ điều gì.”

“Chỉ gần đây, tôi mới nhận ra rằng vấn đề không phải ở các HLV, mà ở chính bản thân tôi. Khi thi đấu cùng các đội bóng có lối chơi phòng ngự, tôi lập tức phản ứng. Nếu HLV là một người dễ tính, tôi sẽ lập tức ngủ quên. Thực tế đó không phải lỗi của HLV mà bởi tôi đã không cố gắng. Đơn giản là tôi đã nhận ra điều đó quá muộn.”

Cassano hiểu ra sai lầm của mình thì mọi chuyện đã quá muộn màng (Ảnh: ESPN)
Cassano hiểu ra sai lầm của mình thì mọi chuyện đã quá muộn màng (Ảnh: ESPN)

Thực tế, tính cách nổi loạn của Cassano bắt nguồn từ tuổi thơ không hạnh phúc. Anh sinh ngày 12/7/1982, một ngay sau khi ĐT Italia đánh bại Tây Đức để lên ngôi tại World Cup. Mẹ của Antonio đã một tay nuôi anh lớn lên sau khi cha anh – Gennaro – đi theo một người đàn bà khác. Bản thân Cassano không bao giờ tha thứ cho cha mình, thậm chí đến năm 2008 – hai năm trước khi qua đời, ông Gennaro Cassano đã thú nhận vời tờ La Repubblica rằng: “Với thằng bé, tôi là một con quỷ. Khi chúng tôi gặp nhau trên phố, nó giả vờ như không quen biết tôi. Thậm chí nó còn không muốn nghe thấy tên tôi nữa.”

Giờ đây, Balotelli đang trượt trên chính cái rãnh mà người đàn anh đã để lại. Cũng mang trong mình mảnh đời bất hạnh khi sinh ra ở một gia đình nghèo đói, cậu bé Ghana có tên Mario Barwuah đã được gia đình Balotelli nhận nuôi và nhận được sự chăm sóc tốt hơn, nhưng cùng với đó là sự kỳ thi về màu da và lời trêu chọc trong suốt tuổi thơ.

Cũng giống như bao đứa trẻ mang mảnh đời bất hạnh vì bị tổn thương về tâm hồn khác, cả Cassano lẫn Balotelli đều lớn lên với sự gai góc và bất cần đời, đáng tiếc đi kèm với đó là sự hoang dã và cẩu thả trong lối sống. Cassano thú nhận anh đã ngủ với 600 hay 700 phụ nữ trong suốt thời gian ở Real Madrid, trong khi Balotelli đã tự tay phóng hỏa ngôi nhà của mình khi dại dột đốt pháo hoa trong phòng.

Với tính cách siêu quậy, Balotelli giờ cũng đang rất bấp bênh trên con đường sự nghiệp (Ảnh: Tutto Mercato)
Với tính cách siêu quậy, Balotelli giờ cũng đang rất bấp bênh trên con đường sự nghiệp (Ảnh: Tutto Mercato)

Chưa kể, sự cẩu thả trong cuộc sống còn lan sang cả sân tập lẫn sân vận động. Với tài năng thiên bẩm không phải bàn cãi, cả hai cầu thủ này đều trở thành những ngôi sao lớn ở tuổi 18-20, sau đó bị tiền bạc, danh vọng và sự lười nhác cản lối.

Giờ đây Liverpool không cần Balotelli, còn các đội bóng khác e dè vì những tiếng xấu mà anh đã để lại, có lẽ những gì mà anh nên làm lúc này là tự vấn lại bản thân, trước khi chỉnh đốn lại và tự mở ra cánh cửa đến tương lai.

